Lượt xem: 914

Nâng cao giá trị cho trái xoài cát chu

Diện tích trồng xoài tại huyện Cù Lao Dung hiện đã phát triển hơn 500 ha, tập trung nhiều tại xã An Thạnh Nhất với giống chủ yếu là xoài cát chu. Cũng như nhiều nông sản khác, giá bán và đầu ra của loại trái cây này luôn phụ thuộc nhiều vào biến động cung/cầu của thị trường. Cũng từ áp lực này, nông dân Phan Thanh Tòng ở ấp An Thường, xã An Thạnh Nhất đã quyết định thay đổi toàn bộ quy trình canh tác, mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại với mong muốn mang đến một giá trị cao hơn cho trái xoài địa phương trước những sản phẩm có cùng chủng loại trên thị trường.

 


Nông dân Phan Thanh Tòng trao đổi kỹ thuật bao trái bằng túi giấy với ngành chức năng

 

    Vườn xoài cát chu với diện tích hơn 1 ha của ông Phan Thanh Tòng được bao bọc toàn bộ, nhưng túi lưới thông thường đã được thay hoàn toàn bằng loại túi giấy có khả năng chống thấm nước. Mỗi túi giấy như thế này có giá bán là 1.300 đồng, nhưng có thể sử dụng lại từ 3 đến 4 vụ nên giúp nhà vườn tiết giảm đáng kể chi phí đầu tư ở những vụ sau. Điều quan trọng là nhờ áp dụng quy trình canh tác VietGAP kết hợp bao trái bằng túi giấy nên xoài khi thu hoạch giữ được màu vàng đặc trưng, lớp vỏ bóng và chất lượng trái cũng ngọt hơn. Giá bán nhờ vậy có sự chênh lệch gấp đôi so với cách trồng truyền thống. Ông Tòng cho biết: “Xoài được 60 hoặc 65 ngày là bắt đầu bọc trái, bọc đến 40 - 45 ngày là có thể thu hoạch. Khi mà mình sử dụng loại túi này thì nó kín hơn, sâu và côn trùng không vô chích hút được, xoài khi thu hoạch rất đẹp, bán được giá cao hơn. Hiện giờ giá 1kg là 20.000 đồng, cao hơn 10.000 đồng so với những vườn khác”.

    Ở khu vườn này, khoa học kỹ thuật tiến bộ cũng đã được áp dụng đồng bộ trong suốt quá trình sản xuất, đặc biệt là việc khai thác có hiệu quả hệ thống tưới phun tiết kiệm nước, các thiết bị đo gió, đo mưa, đo độ ẩm và độ pH của đất... mà nhà vườn đã đối ứng vốn cùng Sở Khoa học và Công nghệ. Các thông số được cập nhật chính xác giúp người trồng có sự chủ động hơn trong sản xuất khi điều chỉnh được liều lượng phân bón, nước tưới... Năng suất cho trái nhờ vậy cũng cao hơn từ 10 - 15% so với các khu vườn lân cận. Mô hình làm vườn hiệu quả mà gia đình đang thực hiện cũng là hướng phát triển đang được ông Phan Thanh Tòng nhân rộng cho tất cả các thành viên trong hợp tác xã. Ông Tòng cho biết thêm: “Mình theo dõi cũng rất dễ, máy hiển thị lên các chỉ số mình xem sẽ biết được nhiều thông tin hơn về điều kiện thời tiết. Ví dụ như độ pH trong đất có thấp thì mình cũng biết để mà xử lý...”.

    Bên cạnh tập trung nâng cao giá trị cho nông sản địa phương, trên khu đất trồng xoài của gia đình còn được ông Tòng tiến hành đào ao nuôi cá, xây dựng các chòi lá kết hợp phục vụ ẩm thực với mong muốn phát triển du lịch vườn. Cách làm này không chỉ phù hợp với định hướng phát triển du lịch của huyện Cù Lao Dung, mà còn góp phần thực hiện xu hướng phát triển du lịch xanh gắn với phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững dựa trên nền tảng khai thác hợp lý và hiệu quả các nguồn tài nguyên sẵn có mà ngành Nông nghiệp Việt Nam đang hướng đến. Chia sẻ về giải pháp hỗ trợ nhà vườn phát triển mô hình kinh tế vườn kết hợp du lịch, đồng chí Lê Hoài Thanh – Chủ tịch UBND xã An Thạnh Nhất thông tin: “Về phía xã cũng tiếp tục đồng hành với người dân để họ thực hiện tốt mô hình kinh tế vườn kết hợp với du lịch, ví dụ như hướng dẫn họ chỉnh trang lại vườn cây của mình cho xanh, sạch, đẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường. Chúng tôi cũng quan tâm nhân rộng mô hình hiện có cũng như nâng chất lên để du lịch của địa phương ngày càng phát triển và thu hút nhiều khách tham quan hơn. Vì qua phát triển du lịch sẽ góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân để đạt tiêu chí của xã nông thôn mới kiểu mẫu, là thu nhập bình quân từ 75 triệu đồng/người/ năm trở lên”.

    Bước tiến trong sản xuất nông nghiệp của ông Phan Thanh Tòng không chỉ là xuất phát điểm từ mong muốn cải thiện thu nhập cho gia đình mà còn là khát khao nâng cao lợi nhuận từ kinh tế vườn cho thành viên, từ trách nhiệm của người mang cương vị Phó Giám đốc Hợp tác xã. Quy trình canh tác hay xu hướng phát triển du lịch miệt vườn mà ông Tòng đang hướng đến, có thể không phải là cách làm mới mẻ so với nông dân ở nhiều tỉnh, thành lân cận. Nhưng sự tiên phong đổi mới từ chính nếp nghĩ, cách làm của ông đã góp phần lan tỏa mạnh hơn tư duy làm kinh tế nông nghiệp cho người nông dân tại Cù Lao Dung nói riêng và tỉnh Sóc Trăng nói chung.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 116
  • Hôm nay: 8221
  • Trong tuần: 75,541
  • Tất cả: 11,859,730